Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
MỸ, EU CÂN NHẮC ÃP THUẾ MÔI TRƯỜNG VỚI THÉP VÀ NHÔM TRUNG QUá»C

 Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) Ä‘ang cân nhắc áp đặt các loại thuế má»›i đối vá»›i nhôm và thép Trung Quốc, Ä‘á»™ng thái nằm trong ná»— lá»±c ứng phó vá»›i tình trạng phát carbon cÅ©ng nhÆ° tình trạng dÆ° thừa công suất và sản lượng của ngành nhôm thép toàn cầu - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết.

 

Äá»™ng thái này cÅ©ng đánh dấu cách tiếp cận má»›i của Mỹ và EU trong việc thá»±c hiện các mục tiêu vá» khí hậu của mình, bởi công cụ thuế quan lâu nay thÆ°á»ng được dùng trong các tranh chấp thÆ°Æ¡ng mại. Thông tin này lập tức giúp giá cổ phiếu của các nhà sản xuất nhôm, thép Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch ngoài giá» ngày 5/12.

Theo nguồn tin, ý tưởng vá» việc áp thuế vá»›i nhôm, thép Trung Quốc do chính quyá»n Tổng thống Mỹ Joe Biden khởi xÆ°á»›ng và vẫn Ä‘ang ở giai Ä‘oạn ban đầu xây dá»±ng, chÆ°a được Ä‘á» xuất chính thức. Sá»›m nhất phải tá»›i cuối năm sau, thá»a thuận vá» việc này vá»›i EU, bao gồm cụ thể vá» ngưỡng thuế, má»›i có thể được thá»±c hiện - nguồn tin giấu tên cho biết.

Äược xây dá»±ng dá»±a trên má»™t thá»a thuận liên quan giữa Mỹ và EU vào năm ngoái, công cụ thuế quan má»›i chủ yếu nhằm vào Trung Quốc - nhà sản xuất thép và nhôm lá»›n nhất thế giá»›i và cÅ©ng là má»™t trong những nÆ°á»›c gây ô nhiá»…m nhiá»u nhất.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch thuế quan này có thể sẽ làm sâu sắc thêm sá»± chia rẽ giữa Bắc Kinh và Washington, đặc biệt là giữa thá»i Ä‘iểm hai bên Ä‘á»u đã cam kết hợp tác chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các cuá»™c đàm phán giữa Mỹ và EU để cùng giải quyết cuá»™c khủng hoảng khí hậu là má»™t dấu hiệu tích cá»±c cho mối quan hệ đôi bên giữa lúc căng thẳng leo thang liên quan tá»›i các vấn Ä‘á» nhÆ° Luật Giảm Lạm phát. Phía EU cho rằng đạo luật vừa được ký ban hành ở Mỹ vi phạm luật cạnh tranh quốc tế và phân biệt đối xá»­ vá»›i các ngành công nghiệp của há».

Vá» phía Mỹ, hiên chÆ°a rõ chính quyá»n của ông Biden sẽ sá»­ dụng thẩm quyá»n pháp lý nào để áp đặt thuế quan má»›i. Má»™t nguồn tin thân cận vá»›i vấn Ä‘á» cho biết câu há»i này vẫn Ä‘ang được giải quyết ná»™i bá»™ và trong các cuá»™c đàm phán vá»›i EU cÅ©ng nhÆ° vá»›i các đại diện ngành và Quốc há»™i Mỹ. Nhà Trắng cÅ©ng Ä‘ang thảo luận vá»›i các nhà lập pháp vá» việc thành lập má»™t số cÆ¡ quan chức năng má»›i.

Vào cuối tháng 10, Äại diện thÆ°Æ¡ng mại Mỹ Katherine Tai và Ä‘á»™i ngÅ© của bà đã trình bày ý tưởng này vá»›i Ủy viên Châu Âu Valdis Dombrovskis và má»™t số quan chức liên quan khác của EU ở Praha, Cá»™ng hòa Séc. Thá»i Ä‘iểm đó, các quan chức EU đã đặt ra má»™t số câu há»i liên quan tá»›i ý tưởng này, bao gồm tính hợp pháp, sá»± phù hợp vá»›i các quy tắc của Tổ chức ThÆ°Æ¡ng mại Thế giá»›i (WTO), cÅ©ng nhÆ° cÆ¡ chế định giá carbon ná»™i bá»™ của khối - nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Ná»— lá»±c hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại Ä‘á» cao vấn Ä‘á» khí hậu của Mỹ và EU được Ä‘Æ°a ra lần đầu tiên vào tháng 10/2021, khi hai bên giải quyết tranh chấp liên quan tá»›i thuế thép và nhôm do cá»±u Tổng thống Donald Trump áp đặt vì lý do an ninh quốc gia. Các quan chức Mỹ hiện vẫn Ä‘ang cân nhắc mức thuế suất hoặc dải thuế suất sẽ được áp dụng cho các quốc gia khác và Washington muốn thá»a thuận thuế quan vá»›i EU có tính ràng buá»™c vá» pháp lý.

Theo Bloomberg, má»™t số quốc gia khác đã bày tá» mong muốn tham gia thảo luận vá» vấn Ä‘á» này, nhÆ°ng nhiá»u khả năng thá»a thuận thuế quan má»›i sẽ không mở rá»™ng thành viên ở giai Ä‘oạn đầu. Äiá»u này đồng nghÄ©a nhôm và thép từ Nhật và các quốc gia khác nhập khẩu vào Mỹ, châu Âu có thể sẽ bị áp các loại thuế má»›i. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết mục tiêu của Mỹ là mở rá»™ng thá»a thuận thuế quan này vá»›i các quốc gia khác nhanh nhất có thể, miá»…n là hỠđáp ứng được các Ä‘iá»u kiện.

Vá»›i chính quyá»n Tổng thống Biden, đây là thá»a thuận thuế quan đầu tiên thuá»™c loại này được thảo luận và sẽ là má»™t nhân tố được Nhà Trắng mô tả là chính sách thÆ°Æ¡ng mại hÆ°á»›ng tá»›i ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng, tập trung vào bảo vệ các ngành công nghiệp và ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng ở cả Mỹ và châu Âu.

Nguồn tin: vnEconomy

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan